THOÁT NGHÈO NHỜ HỌC NGHỀ TẠO MẪU TÓC

/
0 Comments

Có nhiều bạn trẻ Tết không về quê với gia đình vì cuộc sống vất vả, công việc khó khăn, và mặc cảm chưa làm nên sự nghiệp. Hãy cố gắng về thăm ba mẹ trước khi quá muộn các bạn nhé. 

Nhân dịp xuân Quí Tỵ 2013, Kuansaigon xin mạn phép viết đôi dòng tâm sự cùng các bạn trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước

Trong bài ‘Những người không dám về ăn tết’, tôi thấy nhiều ý kiến đều bi quan, chán nản, than trách, thậm chí đổ lỗi cho Nhà nước không tạo ra công ăn việc làm.

Tôi thấy giới trẻ bây giờ hay sỹ diện ảo, không bằng lòng với thực tế và thiếu cố gắng vươn lên. Nếu cố gắng, cần cù và chịu khó thì không bao giờ sợ thất nghiệp cả. Có cả ngàn công việc có thể làm để kiếm tiền, làm việc gì cũng được miễn sao có thể kiếm sống và lương thiện là được. Hãy bắt đầu từ những bật thang thấp nhất, chăm chỉ làm việc, học hỏi, cố gắng không ngừng tôi tin chắc chắn thành công sẽ đến

Tôi thuộc thế hệ 7X. Sau khi đất nước mới giải phóng, cuộc sống lúc đó thật sự rất khó khăn với tất cả mọi người. Tôi còn nhớ, lúc nhỏ gia đình tôi đã mừng phát khóc khi được nhận quà Tết của phường Nguyễn Cư Trinh chỉ vỏn vẹn 5 gói mì hiệu "2 con tôm". Mì gói khi đói vẫn là món ăn xa xỉ của người Việt cuối những năm 70.

Sinh trưởng tại một thành phố lớn nhưng tôi ý thức được hoàn cảnh nghèo của đất nước nên tôi luôn suy tư về việc học nghề và làm nghề gì để thoát nghèo. Khi các anh chị tôi miệt mài sách vở và mơ về một chức vụ tại một cơ quan nhà nước với thu nhập ổn định thì tôi chỉ nghĩ đến những nghề tay chân như nghề tóc hoặc trang điểm. Tôi biết mình học không giỏi nhưng tay tôi khéo léo và vẽ khá ổn nên có thể tiếp thu được các bộ môn này. Học ở đâu và làm sao để có tiền xin học nghề là cả một vấn đề nan giải. Chi bằng tôi mon men xin vào phụ việc cho tiệm tóc gần nhà, nếu may mắn thì được nhận làm chân sai việc, sẽ được nhìn thầy giáo và các anh chị lớn làm rồi bắt chước theo, vì còn trẻ tôi suy nghĩ thế đấy...

Nhà tôi cách một tiệm tóc bình dân vài bước chân. Những năm 93-94 thì nghề này vốn dĩ chỉ toàn các chị các cô đã có chồng con theo học. Tôi chỉ là đứa con trai 14 tuổi lại gầy gò ốm yếu nên khi xin vào học thì thầy không định nhận, nhưng tính tôi lì lợm, ngày ngày học về là tôi vứt cặp sách sang phụ việc thầy không cần trả công, đôi lần thầy nhắc nhở khuyên tôi lo mà học chứ làm gì cái nghề vất vả độc hại toàn mùi amoniac với bụi tóc hít đầy phổi thế, khuyên nhiều lắm nhưng tôi đã quyết tâm là sẽ làm đến cùng.

Ở tiệm tóc có nhiều thợ chính thợ phụ thợ gội, để ý các anh chị lớn tuổi tất bật quanh năm phục vụ khách hàng từ sớm đến tối mịt nên thưởng bỏ bữa hoặc cuối ngày chẳng còn sức dọn dẹp cửa hàng, nên tôi ngỏ ý nhận làm tất cả những việc lặt vặt suốt nhiều năm mà không đòi hỏi gì. Thầy cũng dần hiểu là tôi yêu cái nghề làm tóc làm đầu nên hướng cho tôi những kỹ năng cơ bản đầu tiên. Tôi rất biết ơn thầy và cố gắng ghi nhớ rèn luyện nhiều nhất có thể. Tuy nhiên học nghề tôi phải giấu kín không cho ba  mẹ biết vì tôi sợ ba mẹ ngăn cấm.

Tôi không bao giờ nghĩ đến một ngày được thầy cho tiền "lương". Lần đầu thầy đưa cho một phong bì là vào một ngày cuối năm 1995. tức một năm sau khi nhận tôi vào học việc. Khi đưa thầy dặn tôi phải biết trân trọng công lao vất vả.

Từ ngày được làm việc có lương tôi tự mình trang trải những khoản tiêu nho nhỏ cá nhân chứ ít khi phải xin ba mẹ. Thích học nghề quá thành ra học văn hóa sa sút dần và tôi chỉ học được hết lớp 12 (không phải như các bạn tốt nghiệp trường này, trường kia)

Năm 1998 là lần đầu tiên tôi biết đến cụm danh từ NHÀ TẠO MẪU TÓC. Một chân trời mới cho tôi ước mơ khám phá lĩnh vực thiết kế thời trang tóc chuyên nghiệp, tiệm của thầy tập trung chủ yếu tầng lớp khách bình dân và tạo kiểu tóc đời thường nên ít khi được xem thầy sáng tạo các kiểu tóc mới. Lần đầu tiên tôi cảm thấy mình có lỗi với người thầy đầu tiên của mình cũng chính là lần tôi lén theo chân các anh chị chuyên gia làm tóc trang điểm thuộc tập đoàn Toniandguy ra miền Bắc làm nhiệm vụ quảng bá thương hiệu mỹ phẩm. Những ngày tháng rong ruổi đi khắp trong nam ngoài bắc từ khi tuổi chừng 18-19 đã cho tôi nhiều bài học quí giá cả về nghề nghiệp lẫn cung cách sống, tôi vẫn luôn canh cánh trong lòng một lời nói xin lỗi với thầy. Và đến tận năm 2002 tôi mới vơi nhẹ đi nỗi niềm khi được thầy tha thứ ... bài học này tôi sẽ mãi ghi nhớ, là người Việt Nam thì việc giữ gìn lễ nghĩa đạo đức quan trọng, tôi có thể là bất cứ ai, có thể leo lên bất cứ địa vị nào nhưng phải luôn nhớ đến nguồn gốc của mình, phải giữ đạo thì tôi mới yên tâm và thanh thản ...

Kể từ đó tôi chuyên tâm hơn vào công việc ban ngày. Buổi tối tôi tranh thủ học thêm Anh văn để chuẩn bị hành trang cho tương lai sau này.

Vì đã định hướng, có kế hoạch và sự chuẩn bị tốt những kỹ năng cần thiết nên năm 2004 tôi may mắn vượt qua cả trăm ứng viên để trúng tuyển vào lớp trung cấp tạo mẫu tóc của học viện Toniandguy. Bốn năm sau đó là quãng thời gian miệt mài trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp, tiếp xúc nhiều với các chuyên gia đến từ Bỉ, Hà Lan, Nhật, Singapore đã cho tôi biết bao bài học quí giá cũng những kinh nghiệm tuyệt vời. 

Vừa đi làm, tôi vừa hợp tác với một số trường để mở lớp dạy thêm. Thường xuyên tham gia các hội thảo về ngành tóc và trang điểm để học thêm về chuyên ngành của mình. Nghề dạy nghề, trải qua biết bao thăng trầm rồi cũng đến lúc tôi phải đi trên đôi chân của chính mình, tạo mẫu tóc theo phong cách của riêng mình, biên soạn một giáo trình dạy nghề theo phương pháp dễ học dễ hiểu dễ thuộc dễ nhớ nhất có thể.

Giờ đây, Tôi đã mở công ty riêng được 5 năm. Bộ giáo trình Korigami từ phiên bản Demo đến hiện tại là phiên bản Korigami [3D] đã giúp tôi đào tạo hơn 100 học viên mỗi năm, hướng dẫn các em có một nghề nghiệp để ổn định cuộc sống, chia sẻ cùng các em những hoài bão, động viên an ủi mỗi khi các em khó khăn hoặc gặp thất bại những bước đầu.

Hiện tai tôi vẫn làm việc từ 8 – 12 tiếng mỗi ngày, 7 ngày/tuần, vẫn tiếp tục học thêm về chuyên ngành đang làm như tiếng Anh, vi tính… Dĩ nhiên bây giờ tôi không còn khó khăn vất vả như trước, nhưng không bao giờ tôi tự mãn trước những gì đã làm được. Tôi thường đọc tin tức và vẫn chạnh lòng trước bao số phận khó khăn, những người dân nghèo khổ, những em học sinh chăm ngoan nhưng không có điều kiện được học hành đến nơi đến chốn. Tôi không biết mình có bao nhiêu sức lực và tâm huyết để giúp đỡ nhưng có thể làm được những việc nhỏ nhặt nào đó thì tôi vẫn rất thành tâm đóng góp và vận động các em học sinh của tôi tham gia tình nguyện ... Mỗi khi gửi được đồng qua tấm bánh đến các em nhỏ hoặc nghe tin các em khỏe mạnh là thầy trò chúng tôi mừng lắm vui lắm.

Tôi chưa bao giờ thấy tự ti, xấu hổ vì những công việc, khó khăn trong quá khứ, trái lại tôi còn phải cám ơn và thấy hãnh diện vì điều đó, vì ngay cả những lúc khó khăn mà mình vẫn cố gắng vượt qua. Nhờ những khó khăn đó mới cho mình được nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm sống… Còn bao nhiêu mảnh đời khó khăn hơn mình gấp bội mà họ vẫn cố gắng vượt qua mỗi ngày, không than vãn, tự ti, tủi thân.

Các bạn còn trẻ, còn sức khỏe, lại có học, nếu cố gắng không ngừng thì tôi tin các bạn còn đủ thời gian để thành công trong cuộc sống. Hãy cố gắng về thăm ba mẹ trước khi quá muộn các bạn nhé.

Top 10 Trung tâm đào tạo chuyên gia cắt tóc + nhà thiết kế mẫu tóc nghệ thuật + xử lý hóa chất ép uốn nhuộm volume setting 3D + Nối tóc chuyên nghiệp + Trang điểm + Bới tóc cô dâu + Vẽ móng Nail Art Design ... uy tín hàng đầu tại Hà Nội

Hẹn lịch cắt tóc nam nữ + làm tóc hóa chất + trang điểm bới tóc dạ hội + vẽ móng Nail Art ...Hoặc tư vấn thông tin tuyển sinh đăng ký các khóa học nghề ... xin vui lòng gọi 0915804875

Hair Salon Korigami là địa chỉ làm tóc đẹp nam nữ uy tín nổi tiếng được Teen Girl và Teen Boy Hà Nội ưa chuộng nhất liên tục trong nhiều năm

Xem bảng giá dịch vụ làm tóc _ học phí các khóa _ bản đồ trung tâm ... ở thanh bên hoặc phía đầu trang web ... xin chân thành cảm ơn quí khách đã quan tâm theo dõi trang web của chúng tôi

Chúc quí khách mỗi ngày một niềm vui an lành hạnh phúc



You may also like

No comments: